Nghề cản Thi nguồn gốc của những câu chuyện Cương thi rùng rợn

Dẫn cương thi

Cản thi
nghề cản thi
Hôm qua, trong một bài về phim cương thi, mình có viết một bình luận về cương thi trên phim ảnh và thực tế và được các bạn đón nhận. Vậy nên, mình biên ra đây một bài ngắn về hiện tượng này từ các thông tin thu lượm được trên mạng gửi đến các bạn. 
Ngày xưa, ở Tương Tây, Trung quốc có một nghề gọi là nghề cản thi, người làm nghề này gọi là thầy cản thi, công việc là đưa xác những người chết tha hương về quê cũ, vùng quê cũ này là vùng ở Tương Tây có địa hình hiểm trở, núi cao, rừng rậm, giao thông đi lại bất tiện, không vào ra bằng xe được, chỉ có thể đi bộ, nên người ta không thể chở xác về đây bằng xe được.
Trên các phim cương thi, các bạn sẽ bắt gặp hình ảnh ông pháp sư đi đầu lắc chuông dẫn theo phía sau là đoàn cương thi 4, 5 con nhảy tưng tưng với tay giớ thẳng ra trước. Đó là thầy cản thi đang dẫn các xác chết về quê nhà để chôn cất; do đường về nhà địa hình hiểm trở, xe không đi được, chỉ có thể đi bộ về.
Trong thực tế thì đoàn cản thi có khoảng 2, 3 người, và thường phải có 2 người cao to. Hai người cao to sẽ vác hai cây tre to dài trên vai họ, và khoảng tre trống ở giữa họ chính là để treo khoảng 3 cái xác mà họ mang về quê nhà người chết để mai táng.
Những cái xác này cũng không còn toàn vẹn vì nội tạng đã bị lấy ra và chôn lại ở nơi người đó đã chết, thi thể được đem về chỉ là cái xác ướp mà thôi.
Trong thuật cản thi thì chỉ đưa về 3 kiểu chết là người bị chém đầu (cần phải gắn đầu thân lại), bị án treo cổ, hay chết vì hình phạt lồng đứng, là những kiểu bị ép chết. Trong đó, đối với việc khiêng người bị chém đầu về, thầy cản thi sẽ cất mấy cái đầu vào túi xách và khiêng những cái xác không đầu về. Về gần đến nơi thì khâu cái đầu lại vào xác. 
Khi giao xác lại cho người nhà để mai táng thì toàn bộ quá trình nhập quan cũng sẽ do thầy cản thi làm, không cho người nhà đến gần. Việc này có lẽ là để người nhà không phát hiện ra thì thể không còn trọn vẹn.
Cách treo là họ sẽ cho các xác chết mặc đồ liệm rộng tay dài, xỏ tre qua ống tay áo rồi cột chặt hai cánh tay lên hai cây tre. Khi họ di chuyển thì hai cây tre sẽ dao động theo phương thẳng nên mấy cái xác cũng sẽ di chuyển lên xuống lên xuống với hai tay đưa ra phía trước; bên cạnh đó thì họ cũng thường đi ban đêm và tránh xa thôn làng để tránh gây hoảng sợ. Có lẽ vậy mà đôi khi họ vô tình bị ai đó bắt gặp trong đêm tối và bị đồn thổi thành những câu chuyện cương thi nhảy tưng tưng. Thậm chí những lời đồn thổi này cũng có khi là do các thầy cản thi bịa ra để người khác hoảng sợ mà không đến gần họ để che giấu việc thi thể không còn nguyên vẹn không chừng. 
Từ đó, việc khiêng xác đi vào văn hoá đại chúng thành những câu chuyện ma cương thi rùng rợn, hài hước, hoặc nhiều sắc thái khác.
Cre - Nguyễn Minh
------------

Hoàng Khánh Nhiên: Ngoài ra, thuật cản thi còn có nguyên tắc “3 cản, 3 không cản”. Nghĩa là được cản thi với 3 kiểu thi thể chết do bị chém đầu, án treo cổ và chết vì hình phạt lồng đứng. Tương truyền là vì bọn họ bị ép phải chết, chết không phục, chết nhưng vẫn còn nhớ nhung người thân, có thể dùng phép thuật câu hồn phách, dùng bùa chú trấn trong cơ thể, sau đó dùng phép dẫn bọn họ trở lại cố hương.
3 cái chết không thể cản là chết do sấm sét đánh trúng, chết do nhảy sông, chết do bệnh tật. Người bệnh chết hồn phách đã bị Diêm Vương câu đi, không thể gọi về từ Quỷ Môn Quan. Người nhảy sông hồn phách đã bị kéo đi làm “vật thay thế”, hơn nữa có thể bọn họ đang chuyển giao, nếu tách hồn phách mới ra, vong hồn cũ không được thay thế thì sẽ ảnh hưởng việc đầu thai của hồn cũ. Người bị sét đánh chết đều là những người nghiệp chướng nặng nề, mà bị lửa thiêu chết thì thường da thịt không lành lặn, cũng không thể cản.

Nguyễn Phương Thảo: Thêm nữa là nghề này sẽ có nhiều người tọc mạch, để tránh dòm ngó thì ngta toàn ngày nghỉ đêm đi.
Tôi từng đọc ở đâu nói về các nhà khách dành cho những người làm nghề này nữa, chứ họ không có ngủ ngoài đường đâu

Lê Minh Nhật: Em có đọc được là người ta thường móc nội tạng ra để cho nhẹ hơn, một vài nhà chỉ yêu cầu mang thủ cấp hoặc chỉ mang cái tượng trưng về nên có xá ch chỉ là rơm hoặc cái gì đó hình người nên rất nhẹ, dễ khiêng. Lá bùa là thuốc thơm hoặc đuổi côn trùng. 

Dương Tấn Định: Tương tây cũng ngang pheo với đội dân tộc thiểu số của mình thôi , nên mê tín dị đoan là chính , có khi có mỗi cái đầu , bên dưới là người rơm , hơi đâu vác cả trăm cân thịt trèo đèo lội suốt , tôi còn được nghe cả chuyện dân tộc chết trong rừng thì chặt đầu ra , đốt xác , cái đầu cũng lóc hết ra mang mỗi cái đầu lâu về


Viết Ý kiến & bình luận



XEM CÁC TIN LIÊN QUAN MỚI NHẤT
Ma nữ bên bể nước (chuyện tâm linh)
Chết thử 01 - Trải nghiệm sau khi linh hồn rời khỏi thể xác!
Chết thử 02 - Khi linh hồn bắt đầu cho sự thoát ra khỏi thân thể vật lý một cách hoàn toàn!
Chết thử 03 - Các giác quan giống như sống động lại lần nữa theo một cách khác nào đó
Chết thử 04 - Một loại cảm nhận kỳ lạ tác động vào tâm trí!
Chết thử 05 - Trở về với một sự biết được hình thành!


XEM CÁC TIN LIÊN QUAN CŨ HƠN
Chuyến Trekking ám ảnh rừng Tả Liên Sơn Phần 1
Chuyến Trekking ám ảnh rừng Tả Liên Sơn Phần 2
Chuyến Trekking ám ảnh rừng Tả Liên Sơn Phần 3
Chuyến Trekking ám ảnh rừng Tả Liên Sơn Phần 4
Chuyến Trekking ám ảnh rừng Tả Liên Sơn Phần 5
NHỮNG CÂU CHUYỆN KINH DỊ SIÊU NGẮN