Vào khoảng năm 1500, vợ của bác sĩ thú y Jacob Nufer chuyển dạ.
Cô ấy đã phải vật lộn để sinh đứa bé trong nhiều ngày và có đến tận mười ba nữ hộ sinh (nghe khó tin thật nhưng lịch sử ghi lại như vậy) đã được gọi đến nhưng không ai có thể giúp đứa trẻ ra được ra đời.
Về cơ bản, Nufer biết cách giúp vợ mình vì anh ấy có đủ kiến thức và kỹ năng sâu rộng thông qua công việc của mình.
Những người như bác sĩ thú y từ lâu đã luôn thực hiện những ca mổ đẻ đối với động vật khó sinh như ngựa, bò, chó, cừu và lợn.
Họ thường làm điều này để cứu con non khi sợ rằng con mẹ có thể chế.t.
Các nữ hộ sinh cũng khá quen với kỹ thuật này nhưng cho đến đầu thế kỷ 16 thì việc sinh mổ chỉ được phép thực hiện khi người mẹ đã qua đời thôi.
Những gì chúng ta làm ngày nay, việc cứu sống người mẹ trước nguy cơ gây t.ử vong cho đứa bé là bị cấm một cách nghiêm ngặt.
Jacob tuyệt vọng vô cùng.
Rồi cuối cùng anh ấy cũng xin được sự cho phép khẩn cấp từ chính quyền để thực hiện ca mổ trên người vợ còn sống của mình.
Anh dùng lưỡi dao lam để thực hiện ca mổ.
Cả mẹ và con đều sống sót lành lặn.
Người mẹ sau đó còn có thêm 5 đứa con nữa và đều là sinh thường nhé.
Điều này có nghĩa là Jacob đã khâu tử cung lại rất khéo.
Và với lòng dũng cảm của mình, anh không chỉ cứu được vợ và con trai mà còn là hàng triệu người khác sau này.
Xã hội luôn cần những người có đủ can đảm để chống lại các quy tắc hiện hữu.
Hoặc là chúng ta sẽ chẳng đi tới đâu cả.
Cre - Luise
Link: https://qr.ae/prKioP
Cre - Phương Thảo(QRVN)
-------------
La Thành Đô: Với nền y học hiện đại, đã cứu sống nhiều người mẹ ( có cổ tử cung nhỏ, xương chậu hẹp) khi sinh nở, điều này vừa tốt cũng vừa xấu khi nó đi ngược với chọn lọc tự nhiên, việc này khiến cho 1 phần thế hệ sau mất đi khả năng sinh tự nhiên.
Huy Hoàng: Theo như những tài liệu mà mình đọc được về Jacob Nufer thì ổng là một người chăn nuôi lợn,
Ổng có nhiều kinh nghiệm trong việc cắt thiến, đỡ đẻ lợn khi đã thực hiện cả ngàn ca cho đàn lợn của mình.
Ở thời điểm đấy chắc chưa hình thành khái niệm bác sĩ thú y nên những ghi chép về ông này chủ yếu miêu tả ông là một người chăn nuôi lợn (swineherd) hay một thợ hoạn lợn (sow gelder).
Mỹ Quyên: Không có gì là trái với tự nhiên khi sinh mổ cả. Một giống loài, hoặc ở quy mô nhỏ hơn là một kiểu hình gen nào đó, nếu có thể duy trì nòi giống thì giống loài đó sẽ tiếp tục tồn tại. Nếu giống loài đó hoàn toàn biến mất, không còn mã gen được lưu trữ lại trên trái đất mà vẫn xuất hiện trở lại, ấy mới là trái với tự nhiên. Nếu con người có thể tạo ra các vật chất hoàn toàn mới trong vũ trụ này, ấy mới là trái với tự nhiên. Con người cố gắng bằng mọi cách để đi ngược lại chọn lọc tự nhiên thì sẽ được tự nhiên đã trả lại kết quả là sự sống, chỉ vậy thôi. Chọn lọc tự nhiên chỉ là một cái tên do loài người đặt ra để định nghĩa cơ chế phát triển và tiến hoá của thế giới, không có nghĩa nó là "ý trời" và tìm ra cách khác để vượt qua cơ chế này là xấu xa. Tự nhiên đơn giản lắm, nếu việc sinh mổ dẫn đến dân số đông đúc, loài người cạn kiệt tài nguyên và dần đi đến tuyệt chủng, thật ra đó vẫn phù hợp với quy luật của tự nhiên thôi.
Nguyễn Mạc: Chọn lọc tự nhiên không thông minh đến mức giúp một giống loài loại bỏ hết mọi tính trạng xấu đâu :)) nó chỉ đơn giản là lựa chọn sự thay đổi có thể sống sót thôi :)) loài người bước đến hôm nay là từ văn minh và tiến bộ, trong đó có thành tựu trong đẻ mổ :)) chứ chả có mẹ thiên nhiên nào chọn lọc cho đâu má, chọn lọc tự nhiên diễn ra khi thảm kịch diệt vong xảy đến, loài nào chết thì chết còn sống thì được gọi là " chọn lọc", còn tiến bộ văn minh loài người cho phép ta ứng biến với mọi kịch bản và nâng cao đời sống.